ข้อผิดพลาดของการบริหารกล้ามเนื้อที่ผิดๆ

เกิดข้อผิดพลาด แต่ก็ไม่ต้องถึงกับใส่อารมณ์ เพราะอาจจะทำให้เกิดการโทษกันขึ้น ควรจะพูดตามเหตุผลและพูดด้วยอารมณ์ที่ปกติชี้แจงแๆตุพลใฅ้เฅ็นในการตำหนินั้น เราควรจะบอกให้เห็นถึงเหตุผล จุดบกพร่องที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาด หรือขึ้ให้เห็นเหตุผลของการตำหนิติเตียน ก็จะช่วยทำให้เขาเข้าใจว่าที่เราตำหนินั้นไม่ใช่เรื่องที่เราหยิบยกขึ้นมาเล่นงานเพราะเหตุผลส่วนตัวการอธิบายเหตุผลนั้นไม่ควรจะเป็นไปด้วยอารมณ์ เพราะหากว่าเราใส่อารมณ์ความรู้สึกไปขณะที่บอกเหตุผลก็จะทำให้คนที่เราติเตียนนั้นเกิดความรู้สึกต่อต้าน และไม่ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั่นเองใต้โอกาสเขาโต้แย้งการตำหนินั้น เมื่อบอกความผิดพลาดอะไรเรียบร้อยแล้ว ควรจะให้โอกาสเขาแก้ตัว หรือว่าอธิบายเหตุผลหรือการกระทำ และเราก็ไม่ควรจะคิดว่าเขาผิดอย่างจังๆ ควรจะเผื่อใจเอาไวให้เขาแก้ตัวบ้างโดยรับฟังเหตุผลเขาอย่างใจจริง แต่หากรู้สึกว่าเหตุผลของเขาอ่อนไปก็ควรจะอธิบายให้เขาเห็นให้ชัดแจ้งการให้โอกาสเขาโต้แย้งจะทำให้เขารู้สึกว่าเราให้เกียรติ และเคารพตัวเขาด้วย และแน่นอนว่าเมื่อเราให้เกียรติเขาแล้ว เขาก็จะให้เกียรติเราด้วยเช่นกันดังนั้นเวลาอยู่ด้วยกันก็จะสามารถพูดกันง่ายยิ่งขึ้นไม่ว่าใครๆ ก็ไม่อยากจะถูกตำหนิด้วยกันทั้งนั้น เราจึงควรจะมีทางหรือเคล็ดลับการพูดที่จะทำให้การตำหนินั้นนิ่มนวล  บาร์โหนสำเร็จรูป  และไม่กระทบความรู้สึกของคนมากเกินไปนั่นเองเพราะหากว่าเขาถูกต่อว่าแรงๆเขาอาจจะเกิดความรู้สึกที่ต่อต้าน และไม่ยอมรับว่าตัวเองผิดจริงอย่างที่เราพูดก็เป็นได้    เคล็ดลบการพูดในกี่ชุมชนหากว่าเรามี่โอกาสพูดในที่ชุมชน ต่อหน้าคนมากมาย แน่นอนล่ะว่าเราจะต้องรู้สึกประหม่าและสันพอสมควร เพราะเราไม่ใช่นักพูดมืออาชีพที่เจนจัดเวที ซึ่งรู้หรือไม่ว่าในบางครั้งนักพูดเก่งๆ ก็ยังรู้สึกประหม่าอยู่บ้างเหมือนกันการพูดในที่ชุมชนนั้นแม้ว่าอาจจะดูน่าตื่นเต้นสักหน่อย แต่ก็ไม่ได้ยากอะไร หากว่ารู้จักการพูดว่าควรจะทำอย่างไรนั่นเองเตรียมตัวดีหากว่าเรารู้จักที่จะเตรียมตัว คือเตรียมตัวมาดี ทั้งข้อมูลที่จะพูด เอกสารประกอบ และสื่อต่างๆ เชื่อได้ว่าความมั่นใจของเราคงจะมืมากอย่างแน่นอน โดยนอกจากการเตรียมข้อมูล และสื่อในการพูดอื่นๆ แล้ว ก็ให้เราลองซ้อมพูดหลายๆ รอบ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเราเองการเตรียมตัวดีจะช่วยทำให้เรามีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ทำให้เราสามารถที่จะควบคุมอารมณ์และความตื่นเต้นของเราได้เป็นอย่างดีและถ้าจะให้ดีก็อาจจะให้เพื่อน พี่น้อง หรือใครที่สนิทมาฟังการซ้อมพูดของเราว่าเป็นอย่างไร บาร์โหนคู่ ดีหรือยัง เพื่อเป็นการซ้อมต่อหน้าคนจริงๆไปด้วยในตัวนั่นเองเมื่อเตรียมตัวมาดีแล้วก็จงเชื่อมั่นในตัวเองเสีย อย่าไปคิดอะไรมากเลย เพราะอย่างไรเราก็ทำดีที่สุดแล้วตั้งสมาธิให้ดีการพูดในที่ชุมชนสมาธิเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากว่าเราไม่มีสมาธิ ความมั่นใจและสิ่งต่างๆ ก็จะหลุดลอยไปทันทีการตั้งสมาธิให้ดีนั้นจะว่ายากก็ยากจะว่าง่ายก็ง่าย    เพราะหากว่าเรามีสมาธิที่แน่วแน่แล้ว เราก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี แถมสมาธิยังทำให้เราสามารถจดจำสิ่งที่เรากำลังจะพูดและทำได้อย่างแม่นยำอีกด้วย การตั้งสมาธินั้นเราอาจจะกำหนดลมหายใจก่อนที่จะขึ้นเวที หรือว่าจะสงบจิตใจอยู่เพียงลำพังก็ได้ บาร์โหนติดผนัง ตามแต่ว่าเราจะถนัดแบบไหนนั่นเอง เชื่อเถอะ'ว่าผู้ที่มีสมาธิดี’นั้น มีชัยในการพูดไปกว่าครึ่งแล้วอย่ามองพู้น!ณป็นผู้จับผิดสาเหตุหนึ่งที่เรากลัวหรือว่าประหม่าเวลาพูดในที่ชุมชนก็คือการกลัวที่จะผิด การกลัวสายตาของคนที่มองมาอย่างจับผิด กลัวที่จะทำอะไรผิดพลาดต่อหน้าผู้คนมากมายที่มาฟังเราพูดนั่นเอง  ความจริงแล้วเราเข้าใจผิด เพราะ ว่าผู้ฟังนั้นเขาไม่ได้มาเพื่อที่จะมาจับผิดเรา แต่จะมาฟังเราต่างหาก เขาต้องการที่จะสือสารกับเราดังนั้นเราจึงควรมองผู้ฟังเหมือนกับเพื่อนคนหนึ่งที่มาฟังเราพูดคุยหรือว่าพูดอะไรสบายๆ ให้เราฟัง เมื่อคิดได้อย่างนี้แล้วเราจะไปเกร็งกับผู้คนที่มาฟังเราพูดทำไมจำเอาไว้ว่าผู้ฟังไม่ใช่ผู้จับผิดที่เราจะต้องกลัว จงคิดเสียว่าเขาเป็นมิตร และมองมาที่เราด้วยสายตาที่เป็นมิตร หาใช่เป็นศัตรูไม่

 

บาร์โหนติดประตู